Bayad sa Renta

Shopee FREE Shipping
₱0 minimun spend Claim now!



Habang nagwawalis sa tapat ng bahay si Pedro ay nakita niyang paparating na ang kanilang Landlord kaya naman nagmadali siyang pumasok ng bahay at isinara ang pinto.

Pagdating ng may-ari sa kanilang gate ay dumiretso siya sa pinto nila Pedro at kumatok nang malakas.

LANDLORD: Hoy, Pedro! Tataguan mo pa ko, ha? Lumabas ka diyan, nakita na kita kaninang nagwawalis ng dahon dyan sa gate. Huwag mo na ko pagtaguan.


Dahan-dahan binuksan ni Pedro ang pinto...

PEDRO: Ay! Kayo po pala... magandang araw po. Natakot po kasi ako kanina...

LANDLORD: Huwag mo nga kong lokohin, mukha ba kong maligno?

PEDRO: Hindi naman po sa ganoon... nag-iingat lang po.

LANDLORD: Bueno... alam mo na siguro kung bakit ako nandito? Kukunin ko na ang bayad sa renta ng bahay.

PEDRO: Ah... eh... pasensya po dahil hindi po ako makakabayad ng renta.

LANDLORD: Pambihirang 'yan! Diyan... diyan ka magaling! Pero kung makapagtravel ka, wagas. Post mo pa sa Instagram, ha. Umayos ka, dahil ganyan na ganyan din ang sinabi mo last time.

PEDRO: Naku po... diyan po proud sa akin ang mga kaibigan ko.

LANDLORD: Proud saan? Sa hindi makabayad ng upa pero may pangtravel?

PEDRO: Hindi po, ako po kasi ang klase ng tao na may isang salita. Kaya, "pasensya na po dahil hindi po ako makakabayad ng renta".

No comments:

Post a Comment